counter strike

Counter_strike_wallpaper_HD_3-1920x1080

ประวัติเกมส์ Counter Strike

ในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2541 ได้มีเกมที่ชื่อว่า Half-Life ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลก โดยทีมงานผู้พัฒนาเกมที่มีชื่อว่า Valve Software ช่วงนั้นทีมงาน Valve เป็นเพียงแค่ทีมงานมือสมัครเล่นเท่านั้น แต่พอหลังจากเกม Half-Life ได้ถูกปล่อยออกสู่สายตาชาวเกมเมอร์ ได้ทำให้ชาวเกมเมอร์เกือบทั้งหลายได้ตกตะลึงกับระบบก ารเล่นเกมที่ได้รับการพัฒนามากจนแซงหน้าเกมรุ่นเดียว กันในสมัยนั้น เช่น กราฟิกสวยงาม ปัญญาประดิษฐ์อันแสนฉลาด ตัวละครประกอบในเกมที่สามารถพูดคุยสนทนากับผู้เล่นภา ยในเกมได้ เป็นต้น จนทำให้ทีมงาน Valve ได้แจ้งเกิดพร้อมกับเกม Half-Life อีกด้วย นักวิจารณ์หลายสำนักได้ให้รางวัลเกมยอดเยี่ยมแก่ Half-life กันมากถึง 50 รางวัลเลยทีเดียว

พอหลังจาก Half-life ออกมาได้ไม่นาน ได้มีทีมงานมือสมัครเล่นทำการพัฒนาเกมที่ดัดแปลงจาก Half-life (หรือที่เรียกว่า MODนั่นเอง) โดยมีกันแค่ 2 คน คือ Minh Le และ Jess Cliffe ซึ่งได้พัฒนา MOD ตัวนี้ขึ้นมาโดยมีแค่คอนเซ็ปต์ง่ายๆคือ สงครามที่มีแต่ตำรวจกับผู้ก่อการร้าย แต่ละฝ่ายจะมีภารกิจที่แตกต่างกันออกไป เช่น ฝ่ายตำรวจต้องช่วยเหลือตัวประกัน แต่ฝ่ายผู้ก่อการร้ายต้องป้องกันไม่ให้ตำรวจมาช่วยเห ลือตัวประกันได้ เป็นต้น ในเกมใช้ระบบการเล่นเป็นทีม ทีมไหนฆ่าฝ่ายตรงข้ามได้หมดหรือทำภารกิจนั้นได้สำเร็ จก็จะเป็นทีมที่ชนะในรอบนั้น ขณะที่ได้พัฒนาMODตัวนี้เสร็จได้มีการตั้งชื่อของMOD นี้ขึ้นมา โดยชื่อที่ถูกใจของกลุ่มผู้พัฒนาMODนั้นคือ Counter-Strike โดยชื่อนี้เป็นการนำเอาคำจากชื่อ Counter Force และชื่อ Strike Force มารวมกันโดยได้ตัดคำว่า Force ออกไป จึงได้คำว่า Counter Strike ขึ้นมา

Counter-Strike ได้ทำการพัฒนามาหลาย Version มาก โดยช่วงแรกจะยังเป็น Version Alpha แล้วค่อยมาเป็น Beta เวอร์ชันสุดท้ายของ Counter-Strike นั้นคือเวอร์ชัน Beta 7.xb จนในปี พ.ศ. 2542 ทีมงานพัฒนา MOD Counter-Strike ได้แก้ไขจุดด้อยและทำการเพิ่มสิ่งใหม่เข้าไป เช่น ฉาก อาวุธ โมเดลตัวละคร เป็นต้น จนได้กลายเป็น Version 1.0 เต็มตัว เมื่อ Version 1.0 ได้ถูกปล่อยออกมา กลุ่มที่ชื่นชอบ MOD Counter-Strike มาตั้งแต่แรกๆ ได้ทำการเผยแพร่ MOD ตัวนี้ให้เป็นที่แพร่หลายในวงกว้างของผู้ที่เล่นเกม Half-Life จน MOD นี้ได้กลายเป็นที่โด่งดังมากในกลุ่มเกมเมอร์ทั่วไปหล ังจากนั้น

เนื่องจากความโด่งดังของ Counter-Strike (โด่งดังกว่า Team Fortress เสียอีก) นั้น ส่งผลให้ปีทีมงาน Valve ได้ขอซื้อลิขสิทธิ์ของ MOD ตัวนี้เพื่อนำไปทำเป็นเกม Full Version เพื่อนำไปค้าขายและพัฒนาต่อไป และทีมงานผู้พัฒนา MOD ตัวนี้ ได้เข้าไปร่วมทำงานกับทีมงาน Valve ด้วยไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ช่วงประมาณ ปี 2543-2545 กระแสเกม Counter-Strikeในประเทศไทยได้โด่งดังมาก จนแทบสังเกตได้ว่าถ้าไปร้านเกมพีซีที่ไหน ต้องมีคนเล่นCounter-Strike อย่างแน่นอน จนถึงขนาดได้มีการตั้ง Clan Counter-Strike ขึ้นมาเพื่อรวมทีมกันไปสู้รบกับการแข่งขัน Couter-Strike กับ Clan อื่นๆ หรือ ร้านที่มีการจัดแข่งขันเกมนี้ขึ้นมา รวมทั้งการแข่งขันอย่าง World Cyber Games

***อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมหรืออยากสมัครเล่นเกมส์สามารถเข้าไปได้ที่ http://www.csonline2.net/