ADVENTURE

รูปแบบของเกม ADV จะมีหลายๆส่วนที่คล้ายกับแอคชั่น (เพราะเกมแอคชั่นส่วนใหญ่ก็มักจะใส่ความเป็น ADV ไปด้วย) แต่ถ้าจะระบุจุดเด่นที่ชัดเจนที่สุดของเกม ADV ก็คือการผจญภัยค่ะเกมแอคชั่นอาจเป็นเกมที่ไม่มีการดำเนินเรื่องราวด้วยตัวเราเองเลยก็ได้ อย่างเช่นเกมต่อสู้ในซีรีย์ Street fighterแต่ถ้าหากเป็นเกม ADVENTURE จะต้องมีใส่ส่วนของการผจญภัย การดำเนินเรื่องราวและแก้ปัญหาปริศนาต่างๆในเกมที่เรียกกว่า Puzzle เกม ADVENTURE จะเน้นที่การกระทำเพื่อแก้ปัญหามากกว่าโดยอาศัยกลไลและสภาพแวดล้อมต่างๆในเกมให้ผู้เล่นได้ทำการปฏิสัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหา ต้องคอยสังเกตุสิ่งต่างๆในเกม อย่างเช่น ถ้ามีศัตรูอยู่ข้างหน้า เกม แอคชั่นก็จะมีบทสรุปที่ค่อนข้างชัดเจนคือ “เข้าไปจัดการมันซิ ” แต่เกม ADV อาจต้องทำอะไรมากกว่านั้น อย่างเช่นไปเปิดกลไกตรงนั้นตรงนี้ อ้อมไปทางนั้นทางนี้เก็บไอเทมอันนั้นมาใส่ตรงนี้ หรืออื่นๆอีกเพื่อที่จะจัดการศัตรูตัวนั้น ยกตัวอย่างเช่น MYST , Sybiria ,Fahrenheit
**ใครที่เหมาะกับเกมแนวนี้ เกมแนว ADVENTURE ออกจะเป็นแนวผู้เล่นเฉพาะกลุ่มนิดนึง ด้วยความที่ว่าADVENTURE (แบบดั้งเดิม) เป็นแนวที่เล่นค่อนข้างยาก มีปริศนาหรือเรื่องราวต่างๆให้ครุ่นคิดตลอดทั้งเกม ต้องช่างสังเกตุและช่างคิด(อย่างมาก) เกม ADVENTURE จะไม่ใช่แนวประเภทที่ว่า ต้องอาศัยฝีมือหรือความคุ้นเคยในการบังคับและการเล่นเพื่อกรุยทางสู่ชัยชนะแบบเกมแอคชั่น แต่จะเน้นที่การสังเกตุสิ่งแวดล้อมในขณะนั้นๆ เพื่อ
จับเอาส่วนต่างๆมาแก้ปัญหาในเกมมากกว่า ถ้าหากคุณเป็นคนช่างคิดช่างสังเกตุ ชอบแก้ปัญหาและปริศนาต่างๆ ชอบบุ๋นมากกว่าบู๊แล้ว คุณอาจหลงเสน่ห์กับความคลาสสิคของเกม ADVENTURE ที่เปิดเล่นทีไรก็ได้ลับสมองทุกทีไป

RavenswordShadowlands4

 

แหล่งที่มา >>  http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=beehaha&group=3